9 thất bại lớn nhất của Capcom

Cố nhiên, đã có thành công thì thất bại cũng là điều khó tránh khỏi. 9 thất bại lớn nhất mà Capcom mắc phải cho chúng ta cái nhìn rõ hơn về một công ty đã từng có những bước đột phá lớn trong ngành công nghiệp game để rồi sau này chính họ lại hạ thấp những đột phá đó. Họ mở đường cho game đối kháng nhưng lại làm bão hòa thị trường game đối kháng, họ đặt ra định nghĩa cho kinh dị sinh tồn để rồi chưa đầy 10 năm sau lại biến nó thành một dòng hành động thuần túy, họ đã tạo ra một trong những series game hay nhất mọi thời đại để rồi rút cục lại bỏ rơi nó, nhiều game RPG và giải đố rất nổi tiếng của Capcom vốn thành công ở Nhật Bản không có dịp được đặt chân lên đất Mỹ. Tựu chung, chúng ta có thể khẳng định rằng kẻ thù lớn nhất của Capcom không ai khác là chính họ.

 Nghi vấn tự dòng game Mega Man. 

 Mega Man (hay Rock Man) gửi lời chào tới người hâm mộ lần trước nhất vào năm 1987 trên hệ máy NES huyền thoại. Từ đó tới nay, dòng game của Capcom này đã có tới 50 lần phát hành với các phiên bản lớn, nhỏ từ hậu bản, phụ bản, ăn theo, mở mang khác nhau, mang tới con số 29 triệu bản bán ra trên toàn thế giới cho hãng. Điều đó đã biến Mega Man trở thành dòng game lớn nhất của Capcom từ trước tới nay.

Một đôi năm trước, fan của dòng game này nhận ra rằng series Mega Man không còn được phát hành nhiều như trước. Đột, họ lại quyết định giới thiệu một loạt game cùng lúc: Mega Man Universe đưa dòng game trở lại với nền 2D quen thuộc,  Mega Man Legends 3 lần trước tiên có mặt trên dòng 3DS, thậm chí dự án Mega Man FPS và Mega Man Online cũng được ban bố đang trong quá trình phát triển. Nhưng thông tin vẫn chỉ là thông tin. Sau sự ra đi của Keiji Inafune, series này chừng như đã bị bỏ quên dù rằng cộng đồng người ái mộ vẫn rất đông đảo và liên tục đề nghị Capcom mang Mega Man trở lại. Từ đó đến nay, chỉ trừ hồi tháng 3 khi phó chủ tịch Capcom USA – ông Christian Svensson đã hé lộ rằng Mega Man sẽ có sự trở lại hoành tráng trên hệ Console trong thời kì tới thì họ vẫn chưa có động thái nào để chứng minh lời nói này cả.

 Street Fighter 2010: The Final Fight 

Liệu đây có phải là game đối kháng  Street Fighter đúng nghĩa hay là một game Final Fight, một game đối kháng khác của Capcom? Cả hai đều không phải. Thực tế, đây là một game khoa học viễn tưởng ăn theo dòng game Street Fighter nhưng không có liên hệ gì được phát hành trên hệ máy NES. Thiết kế nghèo nàn, khó kinh khủng và nhất là gây hụt hẫng cho fan hâm mộ đã khiến cho sản phẩm này chết ngay từ trong trứng nước.

 Độc quyền Dead Rising 3 trên Xbox One 

Đến nay, điều này vẫn chỉ là dự trù nhưng chúng ta có thể tin tưởng rằng 80% nó sẽ trở thành sự thật. Cho dù chỉ là độc quyền có hạn nhưng dù sao đó vẫn là điều thiệt thòi lớn cho game thủ của các hệ máy khác. Vấn đề là trong cuộc chiến console hiện giờ, Xbox One không phải là một sự chọn lựa tốt nhất khi so sánh với các hệ máy khác như PS4 hoặc cỗ máy mới toe Steam Box. Phải Dead Rising 1 và 2 cũng độc quyền trên console của Microsoft thì có nhẽ sẽ chẳng có ai kêu ca nhưng đáng tiếc rằng điều đó lại không xảy ra.

 Street Fighter: The movie 

Đây là tác phẩm trước tiên của điện ảnh Mỹ lấy đề tài các nhân vật trong game Street Fighter của Capcom. Phim được đạo diễn Steven E. De Souza thực hiện và đem về doanh thu gần 100 triệu USD trong khi kinh phí thực hiện chỉ hơn 33 triệu USD. Đặc biệt, Street Fighter có những pha võ thuật đẹp mắt đậm chất hành động Mỹ, game thủ có thể mục sở thị cú đá tuyệt chiêu của đội trưởng Guile do ngôi sao hành động Jean Claude Van-Damme tả.

Tuy nhiên, bộ phim này vẫn bị fan game "gạch đá" vì dính khá nhiều sai trái: chả hạn như Jean Claude Van-Damme là người Pháp nhưng lại đóng vai Guile, vốn là người Mỹ, Ryu và Ken bị đẩy xuống làm nhân vật phụ. Sau bộ phim này, hàng loạt sản phẩm arcade và console của dòng game cũng xuống dốc theo và có lúc tưởng như chẳng thể cứu vãn được.

 Resident Evil: Operation Raccon City 

 Resident Evil: Operation Raccoon City được mong đợi bởi những hứa sẽ làm nên điều đột phá cho dòng game kinh dị Resident Evil. Tuy nhiên, ngoài việc tiến gần hơn một game bắn súng so với game kinh dị ra, thì Resident Evil: Operation Raccoon City mắc khá nhiều lỗi về đồ họa, AI lẫn cốt truyện… thành ra doanh thu của game này tuy không đến mức u ám nhưng lại là một phiên bản khá "chìm nghỉm" trong những cái tên xuất sắc khác về dòng game Resident Evil của Capcom.

 Resident Evil 6 thất bại về doanh thu 

Tháng 9/2012, Resident Evil 6 trong tuần ra mắt trước nhất đã đạt doanh số 4,5 triệu bản. Hãng phát triển này đã dự định mở ra một lễ kỷ niệm thành tích này, tuy nhiên, các thông tin báo cáo sau đó đã khiến nó bị hoãn lại vĩnh viễn.

Với sự sụt giảm khá nhanh về doanh số, Capcom đã giảm doanh thu dự kiến ​​của năm tài chính (kết thúc vào ngày 31/3/2013) xuống đáng kể. Capcom dự định ​​doanh thu thuần ban sơ là 16,8 tỷ USD, nay đã điều chỉnh xuống mức 15 tỷ USD. Mức lợi nhuận ròng ban đầu là 1,6 tỷ nay cũng chỉ còn 1 tỷ. Nói cách khác, Resident Evil 6 đã khiến công ty phát triển mất đi 600 triệu USD lợi nhuận.

Theo cộng đồng, sự thất bại về doanh thu của trò chơi này phản ánh một phần nào thói quen và nhu cầu của game thủ đối với dòng game hành động kinh dị này. Những sự thay đổi và cải tiến về gameplay cũng như nội dung đã quá dị biệt, tổng hợp và mất đi phong cách cơ bản, mấu chốt. Bên cạnh đó, sự ra mắt ồ ạt của các trò chơi lấy đề tài zombie đã khiến cho sức hút của loại thể này giảm sút một cách đáng kể.

 Nhiều tựa game thành công ở Nhật không xuất hiện ở thị trường khác 

Khi Professor Layton vs Phoenix Wright mới được công bố, fan của cả hai dòng game này đều phấn khởi trông ngóng ngày phát hành, tuy nhiên vẫn có người lo rằng nó chỉ phát hành trong phạm vi thị trường Nhật Bản. Và thực tiễn đã chứng minh nỗi lo của họ là đúng. Na ná, Ace Attorney Investigations: Miles Edgeworth cũng không bao giờ có dịp được đặt chân lên thị trường ngoại địa nào. Danh sách có thể kê dài ra, trong đó có cả dòng game Monster Hunter. Cho đến nay, họ vẫn chưa cho biết lí do của việc này là gì.

 DLC Street Fighter X Tekken 

Năm 2012, theo bản ước tính doanh thu của Capcom thì hãng phát hành game này đang có khả năng lỗ 47 triệu USD nguyên nhân theo do sai trái trong việc thay đổi quá nhiều những tựa game nòng cốt của mình cũng như giao việc phát triển cho các studio ở phương Tây.

Trước tình hình tài chính bết bát trên, Capcom đã đề ra kế hoạch đưa các dự án game chủ lực của họ quay trở về Nhật Bản, mặt khác tiếp tục tung ra các bản DLC để nhằm gỡ gạc lại những gì đã mất. Nói về việc "spam" DLC, Capcom đã có rất nhiều miệng tiếng mà Street Fighter x Tekken là một thí dụ điển hình nhất.

Có thể hiểu một cách đơn giản như sau, sờ soạng những gì cần có trong DLC thực tiễn vốn đã nằm sẵn trong đĩa gốc, vấn đề ở chỗ game thủ chẳng thể mở khóa được mà phải phải mua code từ Capcom mới có thể sử dụng được nội dung bị khóa. Với việc tận thu đến 20 USD cho một bản DLC, đây cái giá khá là "cắt cổ" bởi đĩa game gốc vốn cũng chỉ có giá 60 USD. Dù rằng không ủng hộ việc hack game nhưng trên hồ hết các diễn đàn, cộng đồng game thủ đều lên tiếng chỉ trích việc làm này Capcom.

 Bão hòa thị trường quá mức 

Cuối những năm 90, game đối kháng vẫn là thứ gì đó khá mới mẻ và cố nhiên, nhà phát triển nào cũng muốn thử sức với thể loại này, và từ đây Capcom đã gặt hái được thành công nhưng cũng tạo ra sai trái lớn nhất của mình. Để đứng đầu thị trường game đối kháng, Capcom đã ra vô kể sản phẩm như Marvel series , VS series , Street Fighter III , Rival Schools , Power Stone , rồi đến Street Fighter Alpha . Chưa chịu dừng lại ở đó, một game họ còn có thể tung ra không ít bản "ăn theo" như Street Fighter II Hyper Fighting , Super Street Fighter II  Super Street Fighter II Turbo . Hậu quả là game thủ thường ngày chẳng thể đủ sức để mua hết tất tật các game, dẫn đến việc vỡ thị trường game đối kháng vào đầu những năm 2000.

Liệu Capcom có học được điều gì từ bài học này? có nhẽ là không, vì giờ với Street Fighter IV họ lại có Super Street Fighter IV , Super Street Fighter IV: Arcade Edition , và Super Street Fighter IV: Arcade Edition Version 2012 , quá nhiều và quá thừa cho một tựa game.

 Nguyễn Hào 


Đăng nhận xét

0 Nhận xét

x

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ảnh viền

DMCA.com Protection Status