Cầu đang lớn hơn cung

Đây là đánh giá của các DN Nhật Bản tại Hội nghị quốc tế Gia công xuất khẩu phần mềm Việt Nam trong khuôn khổ Tuần CNTT Nhật Bản 2013 vừa chấm dứt.

Ông Michio Hayashi - Chủ tịch Công ty Oartech cho biết, kỹ sư người Nhật không giỏi tiếng Anh nên khi đặt hàng gia công phần mềm ở các nước như: Việt Nam, Campuchia… họ chỉ viết được yêu cầu công việc bằng tiếng Nhật. Trong khi đó, tại Việt Nam, kỹ sư CNTT biết tiếng Anh thì nhiều nhưng biết tiếng Nhật lại rất ít. Đây chính là rào cản làm ảnh hưởng không nhỏ tới quá trình hợp tác giữa đối tác hai bên.

Chuyên gia Nhật Bản chỉ dẫn nhân viên Việt Nam làm việc tại Công ty ToHo Việt Nam, khu Công nghiệp Thăng Long. Ảnh: Hải Linh


Tại Việt Nam, số trường đại học đào tạo về tiếng Nhật không nhiều, nhất là chuyên ngành CNTT. Ngay ở Đại học FPT, với đề nghị tiếng Nhật là ngoại ngữ thứ hai nhưng mỗi năm chỉ cung cấp khoảng 500 - 600 người. TS Lê Trường Tùng - Hiệu trưởng Đại học FPT dìm, con số này quá nhỏ so với nhu cầu. Riêng Công ty FPT Software đã cần cả 1.000 nhân viên phục vụ cho thị trường Nhật Bản.

Nhu cầu nhân lực của đối tác Nhật Bản khá đa dạng, từ kỹ sư phần mềm, kỹ sư hệ thống nhúng, mobile… đến nhân lực làm thiết kế, phân tích hệ thống, quản trị dự án… Trong đó, nhu cầu nhân công quản trị dự án được đặt lên hàng đầu, nhân công của Việt Nam được đánh giá là vững về chuyên môn nhưng hạn chế về khả năng quản lý, quản trị nhân sự vì phần nhiều đi lên từ lập trình viên. Ông Ngô Văn Toàn - Phó chủ toạ Công ty Global CyberSoft cho rằng, nhiều người làm thuê tác quản lý dự án (project manager - PM) tại Việt Nam chỉ tương đương cấp độ quản lý nhóm (team leader) chứ chưa đạt cấp độ Giám đốc dự án hoặc quản lý nhiều dự án (account mangager). "Với hàng ngũ nhân lực như vậy sẽ rất khó thuyết phục những đối tác khó tính khó nết như Nhật Bản" - ông Toàn san sẻ.

Để giải quyết nhu cầu nhân công trước mắt, nhiều công ty đã chủ động mở các chương trình đào tạo riêng. Đại diện Công ty Global Cysoft cho biết đã thành lập trọng tâm huấn luyện dành cho tập sự sinh và đào tạo khoảng 3 - 4 tháng để có thể dự vào dự án.

Với nhiều núm từ phía nhà trường và DN, hy vọng trong vài năm tới nguồn nhân lực CNTT của Việt Nam sẽ chinh phục được các đối tác khó tính khó nết Nhật Bản không chỉ bằng quy mô số lượng mà bằng cả chất lượng.


Đăng nhận xét

0 Nhận xét

x

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ảnh viền

DMCA.com Protection Status