“Chữ ký số là chìa khóa giải quyết các tranh chấp”

Làm thế nào để truy nguyên và chứng minh được hành vi lường đảo ở môi trường internet nấp bóng “thương mại điện tử”? Xung quanh vấn đề này, PV đã có cuộc bàn thảo với ông Vũ Ngọc Sơn - Giám đốc Bộ phận nghiên cứu của Bkav R&D.

 bấy lâu, người dân vẫn cho rằng, công nghệ thông báo là điều rất cao siêu. Song có thông báo cho biết, để lập một trang web như MB24 chỉ mất có vài tiếng đồng hồ. Ông đánh giá vấn đề này như thế nào? 

Về mặt công nghệ, việc xây dựng website hiện nay có nhiều công cụ để hỗ trợ. Chính thành thử, thời gian để thiết lập một website đơn giản thì không mất quá nhiều thời kì, bao gồm việc xây dựng website, mua tên miền, thuê nơi đặt website. Cố nhiên những công việc này cũng đòi hỏi người thực hiện phải có một số kiến thức căn bản về CNTT.

 Ông Vũ Ngọc Sơn – Giám đốc Bộ phận nghiên cứu của Bkav R&D 

 Về mặt công nghệ, mỗi hành vi vi phạm, lợi dụng môi trường Internet để lường đảo, đều để lại dấu vết. Theo ông, các dấu vết này có thể truy nguyên và chứng minh được hành vi vi phạm? 

Lừa đảo trực tuyến cũng là một dạng tù túng mạng. Mọi hoạt động trên mạng thực tại đều để lại dấu vết và các vết tích để lại trên mạng có thể được sử dụng như những bằng chứng truyền thống khác. Việc xử lý tội nhân mạng hiện cũng đã được quy định rõ trong Bộ luật Hình sự tại các điều 224, 225, 226.

 Là một chuyên gia về an ninh mạng, ông có đánh giá gì về mánh khoé lừa đảo của MB24 ? 

Theo tôi, mô hình hoạt động của MB24 là mô hình kinh doanh đa cấp với vỏ bọc là thương nghiệp điện tử. Hàng hóa được kinh doanh ở đây là các gian hàng ảo nhưng việc giới thiệu sản phẩm, mua bán hàng hóa không diễn ra trên mạng, mà vẫn theo cách trực tiếp. Chính cho nên, hình thức lường đảo ở đây vẫn là những hình thức lường đảo bình thường, điểm khác biệt chỉ là hàng hóa ảo.

 hiện thời việc triển khai chứng thư điện tử và chữ ký số đang rất được quan hoài. Theo ông, cần làm gì để cho các hoạt động giao du trên internet được đảm minh bạch, an toàn và có cơ sở luật pháp? 

Thực tiễn, vài năm gần đây, dịch vụ chứng thư điện tử càng ngày càng phát triển ở nhiều nước trên thế giới. Đây là dịch vụ được cung cấp bởi các đơn vị có thẩm quyền chứng nhận. Trong đó có một số nhà cung cấp dịch chứng thư điện tử nổi tiếng như: VeriSign, WISeKey, eTrust,... Có chi nhánh tại nhiều nước trên thế giới. Do tính chuẩn xác, tính bảo mật, tính vẹn toàn dữ liệu và tính không chối bỏ, chứng thư điện tử được dùng trong khá nhiều các vận dụng như: ký vào tài liệu điện tử, thư điện tử đảm bảo, thương mại điện tử…

Song, ở Việt Nam, cần có hệ thống luật pháp xác nhận tính pháp lý của chữ ký số, quy định hoạt động của dịch vụ chứng thư điện tử (thường là luật chữ ký số hoặc luật giao tế điện tử) và các nhà cung cấp dịch vụ chứng thư điện tử.

Chứng thư điện tử là hoạt động chứng nhận tính danh của những người dự vào việc gửi và nhận thông tin qua mạng, đồng thời, cung cấp cho họ những dụng cụ, những dịch vụ cấp thiết để thực hành việc bảo mật thông báo, chứng thực cội nguồn và nội dung thông báo. Hạ tầng công nghệ của chứng thực điện tử là cơ sở hạ tầng khóa công khai với nền móng là mật mã khóa công khai và chữ ký số.

Người dùng sẽ được các nhà cung cấp dịch vụ chứng thư điện tử trao chứng chỉ số và phải được gán một cặp khóa mã (khóa bí ẩn và khóa công khai) để có thể tham gia dùng chứng thư điện tử trong các vận dụng mà mình tham dự.

Theo ý kiến của tôi, chữ ký số rất quan trọng trong việc giao du điện tử. Nó không những giúp cho các giao dịch được an toàn mà còn là cơ sở pháp lý để giải quyết các tranh chấp giữa các bên. Về mặt quy định, cần có những văn bản quy định rõ tiêu chuẩn xây dựng hệ thống an toàn cho các nhà cung cấp dịch vụ thương mai điện tử, trong đó đề cao dùng chữ ký số.

Đối với người sử dụng, cần lưu ý chọn lọc các nhà cung cấp dịch vụ uy tín cũng như cẩn trọng trong các giao tế.

 Xin cảm ơn ông! 

 Đông Phương  (thực hành) 


Đăng nhận xét

0 Nhận xét

x

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ảnh viền

DMCA.com Protection Status