Game Dev Tycoon - trổ tài làm game

Đã bao giờ bạn tự hỏi về cỗi nguồn của video game chưa? Hay đã một lần nào bạn tìm hiểu về sự ra đời của các thế hệ console? Ít ai chịu bỏ thời kì làm những việc đó bởi cho rằng nó khô và nhàm chán. Thế nhưng với Game Dev Tycoon , người chơi sẽ được quay ngược dòng lịch sử hơn 35 năm phát triển của ngành công nghiệp game, khởi đầu từ những chiếc PC cổ lỗ của thuở ban sơ cho đến những PlayStation 4, Xbox One hiện tại. Về ý tưởng, đây rõ ràng là một ý tưởng hay khi cho phép game thủ vừa thưởng thức một trò chơi mô phỏng lại vừa có dịp khám phá những điều thú nhận chưa được biết. Thế nhưng nếu tinh ý bạn sẽ nhận ra rằng ý tưởng này chẳng mới lạ gì, bởi nó được lấy cảm hứng từ Game Dev Story – một trò chơi cùng thể loại của Kairosoft cách đây đã 3 năm. Ra mắt với một cái mác "vay", không khó để người ta nghĩ rằng đây là một sản phẩm ăn theo. Thế nhưng sự dị biệt giữa hai từ "Story" và "Tycoon" chỉ hiện ra sau một đôi giờ chơi.

Trailer Game Dev Tycoon - trổ tài làm game

Đúng với tên gọi Tycoon, công việc của người chơi là quản lý một doanh nghiệp, chèo chống nó đến với thành công, chỉ có điều doanh nghiệp ở đây là một studio game. Ngay sau khi chọn cho mình một nhân vật, bạn sẽ được thả về quá vãng của những năm đầu thập niên 80, vào thời kì vàng son của arcade game. Hóa thân vào một lập trình viên vô danh tiểu tốt, bạn sẽ khởi nghiệp trong garage nhỏ bé, không nhân công và số tiền vốn ít ỏi; nếu không tính cẩn thận, chẳng mấy chốc bạn sẽ phá sản với số nợ nhà băng ngập đầu.

 Game Dev Tycoon biết giữ cho người chơi không phải nhàm bằng cách mở dần những nhân tố mới mẻ theo thời kì phát triển của ngành công nghiệp game. Điều này có tức thị sẽ không thể nào có chuyện một chiếc PS3 xuất hiện ngay từ đầu game cả. Thay vào đó là chiếc PC có niên đại đáng xếp vào viện bảo tàng và cỗ máy G64 già nua. Khoan đã, G64 ư? Hẳn là bạn chẳng biết cái tên này có từ đâu bởi nhà sản xuất đã thay đổi tên gọi các hệ máy trong game vì những lí do khách quan. Nhưng chúng ta vẫn không khó để đoán được cái tên thật sự của chúng, chẳng hạn như G64 chính là chiếc máy tính 8-bit Commodore 64, hay NES đã thành TES, Playstation lại thành Playsystem, Game Cube bị hô biến thành Game Sphere và Nuu chính là "hiện thân" của Wii…

Game giúp bạn hiểu thêm một cách khái quát về quá trình tạo nên một trò chơi. Vào buổi ban sơ, vốn tri thức của bạn chỉ dừng ở mức một tay mơ, chân ướt chân ráo vào nghề. Bạn chỉ có làm được những trò chơi đơn giản dựa trên số lượng chủ đề ít ỏi. Thậm chí bạn cũng không thể chỉ kiếm tiền bằng cách làm game được; nguồn thu nhập của bạn lúc này là từ những công việc theo hiệp đồng, đó có thể là viết một đoạn mã chương trình hoặc xây dựng website cho công ty nào đó. Dần dần, nhiều sản phẩm được làm ra, vốn tri thức và tay nghề của bạn được nâng cao, khi đó các tùy chọn mới, chủ đề mới sẽ được mở khóa. Nhưng không phải bạn được dùng miễn phí đâu, mà phải tự nghiên cứu chúng bằng cách bỏ ra điểm RP (Research Point) – thứ bạn thu thập được trong quá trình cần lao. Đối với những chủ đề cho tựa game, bạn chỉ tốn khoảng 10RP, nhưng càng về sau, những công nghệ mới xuất hiện đòi hỏi bạn số lượng lớn hơn rất nhiều, lên đến vài trăm RP. Thành thử việc sử dụng, tích lũy RP hợp lí là điều tối quan trọng; phải biết đầu tư cho những gì cấp thiết và đem lại ích nhất thay vì nghiên cứu hàng loạt mà chẳng đâu vào đâu.

Muốn làm một video game, trước hết chúng ta phải có vốn đã. Việc quản lý tiền bạc cũng chẳng thể lơ là, nhất là thời điểm ban đầu bởi hàng tháng studio của bạn ngốn một số tiền kha khá để có thể duy trì. Một điều rất dễ mắc phải khi mới bắt đầu làm quen với Game Dev Tycoon là người chơi thường nạm phát triển game mới liên tục, bỏ qua những hợp đồng nhỏ trong khi những tùy chọn làm game ở thời đoạn này là không nhiều, không thể mang về đủ lợi nhuận. Kết quả là bạn cho ra một sản phẩm kém chất lượng, doanh thu bị thua lỗ, ngân sách kiệt và chung cục dẫn đến vỡ nợ, chơi lại từ đầu.

Thời đoạn thứ hai là bắt tay vào phát triển trò chơi, lại bao gồm 3 quá trình riêng biệt. Trước hết bạn phải xác định sản phẩm của mình thuộc loại thể gì: đua xe, hành động, chiến thuật, nhập vai, phiêu dạt,… Chủ đề của game ra sao, dành cho hệ máy gì và sử dụng engine nào? Tiếp đó là quá trình 1 gồm ba công đoạn: phát triển engine, gameplay và cốt truyện – những nhân tố làm nền móng cho tựa game của bạn. Quá trình 2 đi sâu hơn vào hệ thống hội thoại, trí sáng ý nhân tạo và thiết kế màn chơi. Quá trình chung cục là hoàn thiện thiết kế thế giới game, đồ họa và âm thanh. Mỗi quá trình này được hiển thị dưới một màn hình riêng, gồm ba thanh trượt đại diện cho từng nguyên tố. Tùy thuộc vào loại thể game muốn phát triển mà người chơi phải kéo các thanh trượt này để phân chia chừng độ đầu tư vào các yếu tố đó, tránh tuyệt đối việc bỏ thời kì và công sức vào những thứ không cấp thiết. Ví dụ như khi làm game hành động, những gì bạn cần chú trọng là engine, AI của máy và đồ họa; còn nếu bạn lại đi chăm sóc cho mảng hội thoại thì quá là dôi. Trong ba tuổi phát triển này, các nhân vật sẽ sản sinh ra hai loại điểm: Design – thiết kế và Technology – công nghệ. Về chi tiết sẽ nói sau, còn ngày nay bạn hãy biết hai yếu tố này tượng trưng cho mồ hôi công sức bạn đổ vào sản phẩm của mình, góp phần vào việc đánh giá chúng về sau.

Giai đoạn rốt cục là truyền bá cho sản phẩm. Chức năng marketing sẽ được mở khóa khá sớm từ đầu game, cho phép người chơi bỏ vốn ra mở các hoạt động quảng cáo từ in trên tạp chí cho đến các chiến dịch rần rộ, miễn sao bạn có đủ tiền.

Sau khi kết thúc cả ba công đoạn trên, "đứa con ý thức" của bạn đã được hoàn tất và giờ là lúc giới chuyên môn chấm điểm cho nó. Có bốn chuyên gia đến từ bốn tạp chí game danh tiếng (cũng đã được đổi tên gọi) sẽ dành sự ưu ái hoặc chỉ trích dành cho sản phẩm, cho điểm dựa trên thang điểm 10. Dĩ nhiên đã làm game thì có nhà sản xuất nào lại chẳng muốn trò chơi của mình được điểm số hoàn hảo, thế nhưng điều đó chẳng dễ dàng chút nào cả. Sớm thôi, người chơi sẽ gặt hái được điểm số rất cao, có thể là 39/40 điểm, thế là bạn đã có cột mốc Đầu tiên cho sự nghiệp của mình. Doanh thu sẽ tăng vùn vụt, số lượng fan ngày càng gia tăng, trò chơi sẽ đứng top trên bảng xếp hạng một thời gian dài. Bấy nhiêu cũng khá là thỏa mãn, nhưng đừng ngủ quên trên thắng lợi vì lần sau việc tạo ra một sản phẩm đạt điểm cao như vậy sẽ trở thành khó khăn hơn một bậc. Game Dev Tycoon chấm điểm review cho game dựa theo trò chơi đỉnh cao nhất mà bạn đã từng làm, do đó phải bạn dành quá nhiều nhân tố mới mẻ, độc đáo cho một tựa game nào đó thì khi game tiếp theo ra đời, nó sẽ chẳng có món "đồ chơi" gì để có thể vượt qua đàn anh cả. Và hậu quả có nhẽ là những điểm 5, 6 trong một thời kì dài. Khi đã có được một tựa game để đời, ắt hẳn bạn sẽ muốn làm phần tiếp theo (Sequel) cho đứa con cưng của mình, không chỉ để tiếp nối những tinh túy mà còn để đạt được doanh thu khổng lồ. Nếu có thể vượt qua cái bóng của người tiền nhiệm, những gì bạn gặt hái được sẽ rất xứng đáng. Tuy cơ chế chấm điểm còn phụ thuộc nhiều yếu tố khác nữa nhưng bí quyết dành cho người chơi là: Đừng bao giờ dành hết những gì mình có trong một lúc cho chỉ một sản phẩm. Hãy từng bước, từng bước thổi những làn gió mới cho các gamer của thế giới ảo trong game tận hưởng.

Nói về các hệ máy trong game, chúng cũng phản ánh đúng như lịch sử và thực tiễn. Nghĩa là những TES (NES), Super TES (SNES), Gameling (Gameboy), DreamVast (DreamCast) ra đời, sang thời hoàng kim rồi lại chìm vào kí vãng, hay một đời mBox (Xbox) phải chịu thất bại trước Playsystem 2 (PS2) năm xưa. Mỗi hệ máy có những ưu điểm riêng, được thiết kế dành cho những loại thể game một mực, đó là điều bạn cần nắm rõ trước khi quyết định hướng đến. Chả hạn với chiếc Playsystem 2, bạn sẽ rất thành công với game hành động hay nhập vai, nhưng nếu bạn có ý định làm game chiến thuật thì có nguy cơ cao nó sẽ trở thành thảm họa.

Việc phối hợp giữa chủ đề và thể loại game cũng rất quan trọng. Có đến hàng chục chủ đề trong Game Dev Tycoon từ aliens, trinh thám, kinh dị, cho đến võ thuật, cướp biển, siêu anh hùng, zombie… Một game hành động hay phiêu dạt phối hợp các nhân tố kinh dị, kinh rợn sẽ thành công mỹ mãn, nhưng đem nó vào một game mô phỏng hay chiến thuật thì bạn sẽ chẳng biết được ngày mai trò chơi đi về đâu.

Kế đến là tự phát hành game một khi đã có ngân sách đủ mạnh và lượng fan hùng hậu, bạn sẽ không cần phải làm game theo đề nghị của các hãng lớn nữa. Khi studio đã phát triển, người chơi có thể mở rộng, nâng cấp mặt bằng từ một garage trong góc xó dọn ra một văn phòng rộng rãi, tiện nghi, cho phép bạn thuê thêm nhân viên trợ giúp mình. Tùy vào số tiền bạn bỏ ra để săn lùng anh tài mà bạn sẽ tìm được những tay lập trình cự phách, đâu đó bạn có thể thấy những cái tên vừa lạ vừa quen như Sip Meyer hay Peter Polynox, chẳng mấy khó khăn để nghĩ đến hai huyền thoại Sid Meyer và Peter Molyneux phải không nào? Chỉ là những chi tiết nhỏ được lồng ghép nhưng cũng không kém phần khích. Mỗi nhân vật (kể cả bạn) đều có các chỉ số nhất định về khả năng làm được gồm Technology, Design và hai chỉ số khác là Speed, Research. Đối với Technology và Design, điểm số càng cao thì lượng điểm ứng mà nhân vật sinh sản ra trong quá trình làm game cũng tỉ lệ thuận theo. Thành ra bạn nên chú trọng vào một kĩ năng riêng cho từng nhân vật và giao cho họ các công việc hạp. Một người có tay nghề thiết kế tốt thì nên xử lý các mảng design, AI và cốt truyện; còn người chuyên về công nghệ thì các vấn đề về engine, đồ họa, âm thanh là việc của họ. Còn với Speed và Research, đó đơn giản là các khả năng cần lao, Speed càng cao thì tốc độ cho ra bubble càng nhanh (chỉ nhanh thôi, điểm nhiều hay ít tùy vào Technology và Design nữa), Research cao thì lượng RP sản sinh cũng nhiều hơn. Quản lý và phân bổ công việc cho đội ngũ phát triển là việc không thể thiếu với bất kì trò chơi Tycoon nào.

Không chỉ phát triển video game, Game Dev Tycoon còn cho phép người chơi làm nhiều điều hơn thế. Trước nhất là nghiên cứu các bộ engine cho riêng studio mình. Bạn có thể mở khóa và nghiên cứu thành công các công nghệ mới vốn rất đa dạng, trải dài từ phần cứng như âm thanh Stereo, Surround, phim cutscene, hiệu ứng ngày và đêm, xa hơn nữa là cơ chế đồ họa vật lý; cho đến những nghiên cứu về nội dung như cốt truyện phi tuyến tính, những tuyển lựa rẽ nhánh giống như các game của Bioware, thêm bạn đồng hành AI… rất nhiều thành tựu mà ngành công nghiệp game đã đạt được trong những năm qua. Sau đó bạn sẽ lựa chọn thêm thắt các tính năng này tích hợp vào engine mới, nhưng hãy tính nết hợp lí vì càng nhiều gia vị thì nồi canh của bạn nấu càng đắt tiền, vẫn là bài học cũ: đừng mang theo những thứ thừa thải, không cấp thiết. Chẳng lí do gì mà engine bạn tạo ra vào thời khắc Playsystem 4 ra mắt lại nhen nhúm công nghệ đồ họa 2D lỗi thời vào đó cả.

Người chơi có thể dự sự kiện G3 (tức thị E3) tổ chức hàng năm để truyền bá danh tiếng. Nhân viên của bạn cũng có thể theo học các khóa đào tạo để cải thiện, nâng cao tay nghề cũng như cần phải nghỉ ngơi sau thời kì dài làm việc. Khi một trong các nhân viên của bạn đạt đến 700 điểm Technology hoặc Design, họ sẽ trở thành các Specialist, cho phép bạn mở thêm phòng nghiên cứu khoa họ, từ đó khám phá công nghệ bán lẻ qua mạng (na ná Steam) hay khích hơn là khả năng làm game online MMO. Những game MMO này sẽ ngốn chi phí khá nhiều để duy trì server, song song số lượng người chơi và doanh thu cũng sẽ giảm dần, do đó bạn phải liên tiếp cho ra các bản mở rộng (expansion) để cập nhật các tính năng mới, giữ chân game thủ. Đến lúc nào đó bạn không còn hứng thú hoặc tựa game không kiếm lời được nữa thì cũng là lúc nên ngừng hoạt động của server để tránh bị hao hụt ngân sách. Chung cục là tự phát triển hệ máy console cho riêng mình, cạnh tranh cùng những Playsystem 5 hay mBox Next.

 Game Dev Tycoon đã tái tạo thành công chiều dài lịch sử phát triển của ngành công nghiệp game phối hợp cùng yếu tố mô phỏng không quá phức tạp mà cũng không hề đơn giản, kích thích sự tìm hiểu, tự khám phá nơi người chơi. Có thể ý tưởng là trùng, nhưng cách diễn đạt lại khác nhau. Tuy không phải là một game indie quá xuất sắc, nhưng Game Dev Tycoon đủ sức gây nghiện bất kì ai yêu thích loại thể mô phỏng, một khi đã khởi động studio ảo của mình, bạn khó lòng dứt ra được.

Chấm điểm Game

1

2

3

4

5

6

7

8

9

10


Đăng nhận xét

0 Nhận xét

x

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ảnh viền

DMCA.com Protection Status