Kiểm tra các đơn vị cung cần thiết bị giám sát hành trình: 13 đơn vị bị thu hồi giấy chứng thực hợp quy

Nhiều đơn vị vi phạm các tiêu chuẩn đã công bố của Bộ GTVT khiến chất lượng TBGSHT không bảo đảm. Ảnh:Giang Huy

Theo Phó Chánh thanh tra Bộ GTVT Thạch Như Sỹ: Qua kiểm tra 50/52 đơn vị sinh sản TBGSHT đã được cấp GCNHQ, đã phát hiện nhiều vi phạm.

Cụ thể, nhiều đơn vị quy mô nhỏ, không có đủ nhân công, trang thiết bị, máy móc, mặt bằng phù hợp để phục vụ việc sinh sản, lắp ráp TBGSHT và duy trì cung cấp dịch vụ cho các đơn vị kinh dinh vận tải. Có sự ăn gian trong việc khai báo cỗi nguồn của thiết bị; không sinh sản, gia công thiết bị, linh kiện; thiếu phần cứng (bộ phận) so với thiết bị mẫu được cấp GCNHQ.

Thiết bị lắp trên các xe ôtô sử dụng tín hiệu đo tốc độ bằng GPS không hợp với phương pháp đo tốc độ theo xung chuẩn được Bộ GTVT chứng thực. Phần mềm quản lý thiết bị chưa tổng hợp, lưu trữ được dữ liệu theo quy định; ghi dữ liệu véc tơ vận tốc tức thời ngay lập tức, tính lỗi vi phạm về tốc độ không đúng quy chuẩn...

Trước thực trạng quá nhiều đơn vị vi phạm các tiêu chuẩn đã công bố của Bộ GTVT khiến chất lượng TBGSHT không bảo đảm, đoàn thanh tra đã thu hồi GCNHQ của 13 đơn vị. Đối với Cty CP giải pháp dịch vụ số (DSS) còn một số sơ sót, đoàn yêu cầu Bộ GTVT cho khắc phục trong thời kì 2 tháng (trước 1.12.2013).

Với Cty CP đầu tư thương nghiệp ôtô quốc tế và Cty CP truyền thông OXY do đơn vị mới được cấp giấy hợp quy cuối năm 2012 nên chưa tổ chức sinh sản và chưa có sản phẩm hợp quy cung cấp cho thị trường. Đoàn đã làm việc và đề nghị đơn vị cam kết nếu có sản phẩm trên thị trường đoàn sẽ đề nghị thu hồi giấy phép hợp quy và khi sinh sản và có sản phẩm cung cấp ra thị trường phải thông tin cho Bộ GTVT.

Đặc biệt, đoàn cũng rà soát 3 đơn vị thí nghiệm, đo lường TBGSHT là Viện Đo lường Việt Nam, Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 1 (Bộ KHCN) và trọng điểm Đo lường (Bộ Quốc phòng).

Kết quả, Thanh tra bộ đã kiến nghị kết thúc việc chỉ định tổ chức đo, thí nghiệm TBGSHT của xe ôtô để ban bố hợp quy theo QCVN 31:2011/BGTVT đối với trọng tâm Đo lường (Bộ Quốc phòng), do trọng tâm Đo lường có nhiều tồn tại, vi phạm trong hoạt động đo lường, thí điểm TBGSHT của xe ôtô.


Đăng nhận xét

0 Nhận xét

x

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ảnh viền

DMCA.com Protection Status