Tăng cước 3G, doanh nghiệp chuyển vận kêu cứu

  

TIN liên hệ
Làm rõ nghi vấn nhà mạng "bắt tay nhau" Làn sóng tẩy chay dịch vụ 3G Nguy cơ "vỡ" một chủ trương lớn


Giá cước 3G tăng khiến rất nhiều thiết bị GSHT đột ngột mất tín hiệu do account sim 3G cài trong thiết bị hết tiền Ảnh: Phan Tư


 Cước tăng cấp số nhân 


Theo Hiệp hội chuyên chở ôtô VN, các doanh nghiệp phải lắp đặt và truyền thông tin từ thiết bị giám sát hành trình (GSHT) để vắng tình hình hoạt động công cụ cho các sở GTVT và Tổng cục Đường bộ VN. Để truyền dữ liệu, mỗi thiết bị phải sử dụng 1 SIM thuê bao di động truyền phát dữ liệu về máy chủ. Tuy nhiên, từ ngày 16/10/2013, TCT Viễn thông Quân đội (Viettel) đã thực hiện việc điều chỉnh giá cước với cách tính cước tăng “nhảy vọt” gấp nhiều lần, dẫn đến hàng vạn thiết bị GSHT ngừng hoạt động do hết tiền.


Theo phân tích, hồ hết các loại hộp đen có đặc điểm dị biệt là truyền tin ở tốc độ thấp, mỗi bản tin dung lượng rất nhỏ cỡ ~ 64 - 256 byte. Vì vậy, hồ hết các thiết bị hiện tại đều sử dụng các gói cước tháng từ 10 - 40 nghìn đồng/tháng. Song từ ngày 16/10, Viettel đã điều chỉnh giá cước quá cao.

Cụ thể: Đối với thuê bao Dcom: 200đ/MB trong khi trước đó là 60đ/MB, tăng 333%. Đối với thuê bao di động (gói Mi) 25đ/50KB (trước đó là 2,5đ/10KB) tăng 20 lần cước phí. Việc điều chỉnh giá cước này đã làm cho các SIM thuê bao chóng vánh hết tiền, dẫn đến hộp đen ngừng hoạt động trên diện rộng.


Tính đến ngày 21/10, đã có hàng vạn thiết bị GSHT mất tín hiệu bởi trương mục thuê bao hết tiền. Hàng ngàn doanh nghiệp vận chuyển đứng trước nguy cơ mất kiểm soát công cụ và bị rút phép kinh doanh chuyên chở vì thiết bị không truyền phát được dữ liệu theo quy định. Hàng vạn tài xế nguy cơ bị phạt, tước GPLX và bị phạt 2,5 triệu đồng do lỗi này.

Viettel điều chỉnh giá khiến cước 3G “nhảy vọt” gấp nhiều lần khiến các doanh nghiệp vận chuyển ảnh hưởng lớn

 Cước đường truyền ngang nộp phí bảo trì đường bộ 


Không những thế, ông Đào Thanh Anh, Phó Chi hội trưởng Chi hội Doanh nghiệp cung cấp thiết bị GSHT cho biết, với cách tính giá cước mới của Viettel, mỗi đầu xe sẽ phải trả cho nhà mạng mỗi tháng khoảng 100.000 đồng thay vì ở mức từ 10 đến 25.000 đồng như trước đây. Như vậy, các doanh nghiệp vận chuyển sẽ phải chi thêm cho mỗi đầu xe khoảng 1 - 1,2 triệu đồng/năm. Như vậy, phí của các doanh nghiệp tải để duy trì đường truyền dữ liệu thiết bị GSHT sẽ ngang với việc phải nộp phí bảo trì đường bộ.


Theo ông Hoàng Quang Ngọc - Giám đốc Công ty chuyên chở Hoàng Hà (Hà Nội): "Khi lắp đặt thiết bị GSHT, các doanh nghiệp đều có giao kèo ủy nhiệm nhà cung cấp thực hành việc duy trì đường truyền và có thanh toán hàng năm. Với mức tăng giá cước 3G như vậy kiên cố sẽ tác động tới cước chuyển vận. Việc tăng giá cước vận chuyển sẽ rất khó khăn cho doanh nghiệp tải đường bộ khi phải cạnh tranh với các loại hình vận tải khác".


Trước những vấn đề nêu trên, trong văn bản gửi Bộ GTVT, Hiệp hội vận tải ôtô VN kiến nghị các cơ quan chức năng nhất thời không xử phạt các xe thiết bị GSHT ngừng hoạt động vì hết tiền cước thuê bao. Cùng với đó, kiến nghị Viettel giữ nguyên cách tính cước đúng theo lưu lượng truyền tin thực tế (không tính theo block) đối với các gói cước nói trên để các doanh nghiệp chuyên chở không phải trả tiền “oan”, ảnh hưởng đến sức cạnh tranh của chuyển vận ôtô.

  Ông Nhâm Sỹ Nghị - Trưởng phòng CNTT, Công ty CP Hoàng Hà (thái hoà):  

 Mỗi tháng phải trả thêm 12 triệu đồng 


Chúng tôi thấy "sốc" khi nghe tin nhà mạng tăng giá cước 3G. Khi có quy định về việc lắp đặt thiết bị GSHT, doanh nghiệp chúng tôi đã nghiêm trang chấp hành, lắp đặt cho vớ 300 xe khách. Theo xem, sau khi nhà mạng tăng cước, mỗi tháng chúng tôi sẽ phải trả thêm khoảng 12 triệu đồng hoài giá cước 3G. Trước kia, cứ vào đầu tháng chúng tôi đóng tiền cước một lần thế nhưng từ khi bị tính theo giá cước và cách tính mới, để đảm bảo các thiết bị hoạt động thường nhật chúng tôi phải phân công nhân viên theo dõi giáp, từng giờ để tính cước và đóng cước.


Tôi nghĩ, việc tăng giá cước 3G như thế này sẽ ảnh hưởng lớn đến chủ trương khuyến khích các doanh nghiệp có bổn phận trong việc quản lý chuyển vận thông qua rất nhiều các vận dụng của thiết bị này. Cụ thể, đối với nhiều doanh nghiệp, họ sẽ cắt bớt các ứng dụng của thiết bị GSHT để phục vụ cho quản lý của doanh nghiệp, cảnh báo TNGT đối với lái xe... Và chỉ duy trì những thông báo tối thiểu để cung cấp cho cơ quan quản lý. Nếu trường hợp này xảy ra thì thiết bị GSHT sẽ chỉ phát huy 50% công dụng.

 Ngọc Anh 


Đăng nhận xét

0 Nhận xét

x

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ảnh viền

DMCA.com Protection Status