Cái khó “ló” cái hay Hành trình để đi đến với công nghệ mới này vẫn lắm gieo neo. Huyện nông thôn nghèo mà kinh phí mua sắm trang thiết bị lại không nhỏ. Hệ thống điện mạng ở một vài nơi không ổn định; các thiết bị đi kèm còn thiếu. Công tác bảo trì, bảo dưỡng cũng gặp không ít trở ngại… Từ năm 2007 - 2013, CNTT đã dần dần thổi vào một luồng sinh khí mới trong dạy - học. Thầy Trưởng phòng GD Phú Ninh (Quảng Nam) Hồ Đắc Thiện, trong hội nghị cấp Phòng năm 2013, khi đánh giá về phong trào này trong 5 năm qua đã tổng kết bằng những con số biết nói: “Chín trường THCS đều đã mua sắm 1 - 2 máy chiếu projector, xây dựng 1 phòng nghe nhìn, 1 phòng vi tính (trang bị 25 máy tính và năm nay, đầu tư mua sắm thêm 10 máy mới). Riêng các lớp chất lượng cao có ti vi màn hình rộng và phòng tin, phòng lab trang bị hiện đại. Tổng kinh phí cho hoạt động này là gần 3 tỉ đồng”. Chẳng những thế, công tác nâng cao nhận thức cho CB, GV, bồi bổ kỹ năng UDCNTT được các cấp lãnh đạo rất chú trọng. “Mưa lâu thấm đất”, nhiều thầy cô từ chỗ không biết gì về máy tính nay đã có thể truy cập mạng, soạn thảo giáo án trên phần mềm Microsoft Office Word và phần mềm Microsoft Office PowerPoint. Ngân hàng dữ liệu khổng lồ và đa dạng đã làm cho nguồn học liệu mở càng được cập nhật, bổ sung, có chất lượng. Hầu hết các trường còn dùng các phần mềm tính điểm, quản điểm – nhờ vậy các thầy cô có thêm điều kiện về thời kì để đầu tư cho chuyên môn. Mặc khác, các cuộc thi GV giỏi UDCNTT từ cấp trường đến cấp huyện được tổ chức bài bản, qui mô, sâu rộng, thiết thực, tạo thêm chất men kích thích lòng yêu nghề đã thắp sáng niềm tin cho người dạy từ những tiết học đầy hứng. Dẫu không tiên phong, rần rộ, bề dày như một số huyện bạn nhưng Phú Ninh cũng đã khẳng định mình ở 3 giải cấp tỉnh trong Hội thi “Soạn kế hoạch bài dạy UDCNTT” năm 2012 do VVOB tổ chức. Từ đó, các tiết dạy tiêu biểu có sử dụng phần mềm Photo story, Mindmap, Hot potatoes… một cách linh hoạt sáng tạo phát huy các PP dạy học tích cực càng ngày càng được nhân rộng. Lợi ích đối với thầy và trò quả không ít. Ở nhiều tiết dạy đòi hỏi dụng cụ dạy học tương trợ, thầy cô không phải mang bảng phụ, tranh ảnh kềnh càng. Bài giảng chuyển tải được nhiều nội dung tri thức, cập nhật được những thông báo thời sự, tạo hình ảnh trực giác sinh động, tính thực hiện được tăng cường, tổ chức các hoạt động “chơi mà học”, “học mà chơi” hấp dẫn, hút, bổ ích… GV làm chủ các PP dạy học tích cực: dùng phương tiện, lược đồ, bảng biểu, đặt và giải quyết vấn đề… HS hứng thú chủ động kiêng tri thức làm chủ quá trình học tập không ngừng. Tuy nhiên cái hay còn là các thầy cô giáo qua trải nghiệm trong thực tiễn đã thêm yêu CNTT và già dặn hơn về chuyên môn. Thầy Ca Viết Hoàng - GV cốt cán của huyện - rất phấn khởi: “Dạy môn Địa cần nhiều lược đồ bản đồ, tranh ảnh nên CNTT là nhất nhất”. Thầy Phan Thy Hiến, càn Toán dạy các lớp chất lượng cao thì tâm tư: “Không phải tiết nào cũng vận dụng tốt. Vì ở môn này cần cho HS thực hiện nhiều, mình phát hiện cái sai để tu bổ trên chính lời giải của các em”. Nếu cứ trình chiếu kết quả thì kĩ năng giải toán của các em dễ bị thui chột”. Còn ở môn Ngữ văn, nhiều kinh nghiệm được đúc kết: dùng ở chừng độ cần và đủ tránh lạm dụng ở các giờ dạy văn bản (giới thiệu tranh chân dung tác giả, hình ảnh tác phẩm, đoạn băng minh họa, lược đồ tư duy…), dạy lí thuyết Tiếng Việt, Tập làm văn (đưa ngữ liệu cho HS tìm hiểu qui nạp tri thức, đưa nội dung luyện tập) và phát huy tối đa ở các giờ dạy Ôn tập (cần hệ thống sơ đồ, bảng biểu). Trong máy bàn, máy tính xách tay tự mua sắm của mỗi thầy cô đã mang sao niềm say mê với nghề với CNTT ở từng trang giáo án từ giờ lên lớp.
khao khát cái mới, hướng tới tương lai Thật phiến diện nếu chỉ đánh giá kết quả việc UDCNTT trong dạy học của Phú Ninh qua những con số càng ngày càng tăng: Lên lớp, phong trào mũi nhọn hay thi vào trường chuyên. Bởi cái chính là nó đã biểu đạt sự cố kỉnh vươn lên không ngừng của sự nghiệp giáo dục ở một vùng quê còn lắm những lo toan, phát huy hết những khả năng tiềm ẩn của những kĩ sư trồng người ở mọi tình cảnh, nhiệm vụ, mọi độ tuổi và góp phần vào việc đào tạo lớp trẻ năng động, sáng tạo có khả năng làm chủ cuộc sống trong thời đại công nghệ, khoa học, kiến thức. Bước vào niên học 2013 - 2014, sau khi cán bộ quản lí cùng đội ngũ GV cốt cán THCS của huyện được đay nghiến Lương Mạnh Kha - rất nhiệt thành và giỏi chuyên môn - tập huấn về nội dung: UDCNTT trong quản trường học, các trường trong huyện đều tổ chức tập huấn lại. Thế là, ai ai cũng hào hứng khi được biết thêm về việc lập nhóm gmail, đồ mưu hoạch dạy học trên google lịch, dùng Google drive lưu trữ và chuyển tải tài liệu làm phiếu khảo sát đa chiều, sử dụng phần mềm thiết kế lược đồ tư duy mới Mindjet Mind Manager rất đương đại, tiện ích, thiết kế trò chơi ô chữ ở phần mềm Olympia Crossword 4.0 tiện dụng nhất... Đi đầu là THCS Nguyễn Hiền, BGH trường chỉ đạo GV dạy các lớp chất lượng cao ứng dụng “cái mới” ngay bằng việc sử dụng Google drive làm phiếu khảo sát điều tra nắm bắt tình hình học tập bộ môn để có những hướng điều chỉnh dạy học phù hợp. Các thầy cô dạy Ngữ văn thiết kế sơ đồ tư duy từ phần mềm Mindjet MindManager để bổ dưỡng HS giỏi hiệu quả hơn. Từ thầy truyền cho trò, học sinh cũng tự thiết kế được các trò chơi ô chữ nhanh chóng chỉ trong vòng vài phút để tổ chức các tiết hoạt động ngoài giờ lên lớp phấn khởi sôi nổi. Việc UDCNTT vào dạy học ở một vùng nông thôn Phú Ninh còn nhiều khó khăn cần khắc phục nhưng với sự nạm vắt của các cấp lãnh đạo của mỗi thầy cô giáo, trong tương lại gần, chắc chắn việc UDCNTT trong nhà trường THCS sẽ nâng lên một bước mới về lượng lẫn chất – đáp ứng yêu cầu ngày một cao của sự nghiệp trồng người. Nguyễn Thị Bích Trâm (cha nội Trường THCS Nguyễn Hiền - Phú Ninh – Quảng Nam) |
KHUYẾN MÃI chiết khấu đến 25% trực tiếp vào giá trị sản phẩm + THÊM 6-12 tháng dùng khi mua mới, gia hạnchữ ký số VNPT CA
0 Nhận xét