Công nghệ và điền kinh

Tốc độ

Tốc độ có nhẽ là từ làm dân công nghệ cảm thấy chóng mặt nhất. Theo định luật Moore, “số lượng chất bán dẫn trên mỗi đơn vị inch vuông sẽ tăng lên gấp đôi sau mỗi năm”. Còn theo hãng sinh sản chip AMD, tốc độ sẽ còn nhanh hơn thế nữa.

Chính tốc độ đã đào thải, giết chết hoặc làm lâm chung không sao nhiêu sản phẩm và công ty công nghệ. Yahoo! Messenger từng là áp dụng chat cai trị thế giới, nhưng vị trí đó mau chóng rơi vào tay Skype, cái tên đình đám trong làng VoIP (Truyền giọng nói qua internet). Tính đến nay, Skype đã có hơn 25 triệu thành viên, chiếm 3% lưu lượng băng thông truyền tải của toàn cầu. Thắng Yahoo! Messenger nhưng Skype không phải đã yên thân. Đích cuối cùng trong kinh doanh là lợi nhuận, nhưng dù đã bị trao tay qua các ông chủ eBay rồi Microsoft Skype vẫn lỗ.

Khi Skype chưa kịp tìm lối ra cho bài toán doanh thu thì vấp ngay cơn bão lớn là mobile (các thiết bị di động cầm tay) kéo theo cơn bão nhỏ là OTT Apps (áp dụng cho mobile dùng để giao thiệp với nhau bằng văn bản, giọng nói và cả video như Viber, Zalo, WhatsApp, Line...). Điều đó càng khiến cho Skype khó khăn hơn trên con đường tìm lời giải. Chuyển dịch

Trong một cuộc chạy điền kinh và đặc biệt là marathon, vận cổ vũ phải có sức bền, chiến thuật và nhận biết được thời khắc bứt phá. Trong khi đó, ở lĩnh vực công nghệ, có vẻ như sờ soạng các hãng công nghệ tiếng tăm đều đang chậm chân trong lĩnh vực di động.

Có đến 60% người dùng dùng Facebook trên mobile nhưng hiếm mới xuất hiện vài mẫu quảng cáo và tần suất click cực kỳ thấp so với phiên bản web. Google không khá hơn mấy khi hiện tại có khoảng 37% người dùng trên dưới trên mobile và nghe đâu không có kết quả quảng cáo trả tiền Google Adwords xuất hiện trên môi trường mobile. Google cũng chỉ có thể tăng trưởng vỏn vẹn 3% trên mobile từ năm 2012 - 2013 theo thống kê của Công ty Nghiên cứu Thị trường eMarketer.

Sừng sỏ như Intel cũng chưa kịp dịch chuyển sang mảng mobile này. Họ mới chỉ tung ra vài mẫu smartphone thí nghiệm chip cho mobile và chưa được đón nhận rộng rãi do chỉ hiệp tác với những nhà sản xuất tầm trung. Kết quả là Intel đã bị Qualcomm nhanh chân soán ngôi vương ở phân khúc chip cho di động với thương hiệu chip SnapDragon.

Khổ luyện

Các vận khích lệ dành cả tuổi thanh xuân, có khi là cả đời để khổ luyện. Các công ty công nghệ cũng thế.

Công ty Rovio, đơn vị chủ quản của game đắt khách Angry Birds. Rovio vốn là công ty gia công ngoài cho các ông lớn như EA, Realnetworks, Namco. Đến 2006, Rovio phải cắt giảm từ 50 xuống 12 nhân sự và đối mặt với nguy cơ vỡ nợ. Chũm cuối cùng của họ là tốn 3 năm và 100.000 USD để cho ra đời “những chú chim giận dữ” vào năm 2009. Đến tháng 2.2010, Angry Birds “lên kệ” Apple Store và trở thành hiện tượng. Trước khi có Angry Birds, “thợ” của Rovio đã phát triển hơn 50 game vô danh khác.

Hay như mạng từng lớp san sớt hình ảnh Pinterest. Sau 4 tháng ra mắt chỉ tiếp thu được 200 thành viên, chưa có dịch vụ nào lại khởi đầu tệ hại như vậy. Trong năm đầu tiên, hầu như Pinterest chỉ làm việc một cách lặng lẽ ở Silicon Valley. Ben Silbermann, CEO Pinterest, cựu nhân viên Google, san sẻ anh tưởng hình như phải xin quay lại Google vì sự âm u này. Nhưng với cầm cố không ngừng, đội ngũ của anh đã sang trọng khoảng 50 lần đổi thay giao diện và rút cuộc gây được tiếng vang với giao diện kiểu pinboard, điều mang đến cho Pinterest ngày nay.


Dịch vụChữ ký số VNPT CA là dịch vụ chứng nhận chữ ký số công cộng của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam với đại diện trực tiếp thực hiện

Đăng nhận xét

0 Nhận xét

x

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ảnh viền

DMCA.com Protection Status