Tàu ngầm Trường Sa đang thử động cơ trên cạn lần cuối

 Tôi sẽ không đăng ký sở hữu trí não 

Luận bàn với nhà buôn Nguyễn Quốc Hòa (53 tuổi, Thái Bình), người tự đóng tàu ngầm mini Trường Sa vào khuya sớm 11/11, về việc đăng ký sở hữu trí óc cho tàu lặn Trường Sa nếu thành công, ông vui vẻ cho biết:

 Hiện tôi chưa nghĩ đến việc này. Và có lẽ tôi sẽ không đăng ký sở hữu trí tuệ. Thứ nhất, tôi không làm vì mục đích kinh dinh, công việc chính của tôi là chế tạo máy, chi tiết máy, nếu tôi sản xuất ra một chiếc máy mới để phục vụ kinh tế cho công ty, chắc chắn tôi sẽ đăng ký sở hữu trí não. Còn chiếc tàu lặn này chỉ mang mục đích khoa học, khám phá và là sở thích của riêng tôi, tôi không sinh sản tàu lặn để bán hàng loạt. 

 Nếu như có người sinh sản nhiều tàu ngầm hơn từ sáng chế của tôi, để phục vụ mục đích kinh doanh cũng được, tôi sẵn lòng hoan nghênh và chỉ nhận mình là người đặt nền tảng ”.

Thân chiếc tàu ngầm mini Trường Sa chụp hôm 8/11. Nắp boong tàu được tháo rời đặt dưới để công nhân gia cố bên trong boong

 Mọi thứ đã sẵn sàng cho tàu lặn xuống nước 

Thương lái Nguyễn Quốc Hòa cho biết ngày 12/11, ông sẽ thí nghiệm hệ thống AIP lần rốt cuộc, trước khi lắp ráp vào tàu lặn để thí điểm trong bể nước.

Ông Hòa khẳng định: “ Hệ thống AIP của người Việt Nam đã hoàn thành, những cuộc thí nghiệm này chỉ mang thuộc tính kiểm tra. Tôi rất hiểu hệ thống này dễ cháy nổ, do đó tôi phải thể nghiệm rất rất nhiều lần, mỗi lần cháy, nổ tôi đều biết được cái ngưỡng của nó và tính những công thức khác cho an toàn hơn. Nguyên liệu để hoạt động AIP của tôi là Oxy lỏng .”

Hiện tại, ông Hòa không cung cấp thêm hình ảnh về hệ thống AIP của mình cũng như về chiếc tàu ngầm. Ông cho biết muốn giữ bí hiểm cho đến khi chiếc tàu ngầm thí điểm thành công trong bể chứa, lúc đó sẽ ban bố cho các cơ quan báo chí. Tuy nhiên, ông cũng bật mí từ hình ảnh hệ thống này được đăng trên báo chí cuối tháng 10, hệ thống ngày nay của ông đã được cải tiến nhỏ gọn hơn cho thích hợp với không gian của boong tàu và bổ xung thêm một số chi tiết.

Về người sẽ lái thể nghiệm chiếc tàu lặn Trường Sa trong bể chứa, ông Hòa cho biết mình sẽ là người trực tiếp lái thí điểm. “ Vì tàu có thể chứa được hai người nên tôi đang cân nhắc sẽ để một vài ông bạn già nồng nhiệt với tôi lái cùng ” – lái buôn Quốc Hòa vui vẻ san sớt.

Hệ thống AIP được chụp cuối tháng 10. Hiện tại AIP của ông Hòa không còn hình dạng này mà nhỏ gọn hơn cho hiệp với không gian trong boong

Về tính năng của con tàu, ông dự tính Trường Sa sẽ có thể hoạt động một càng ngày càng đêm nếu giữ nguyên tải trọng ban sơ. Độ sâu mà con tàu có thể lặn tối thiểu là 25m, tối đa là 50m, nhưng cần phải thí điểm cụ thể.

Còn về tốc độ của tàu, ngày nay sau khi lắp thêm nhiều trang thiết bị vào tàu, ông cho biết chưa thể tính được tốc độ cụ thể, nếu thành công và thí điểm dưới sông, biển, lúc đó sẽ có được tốc độ của tàu lặn.

Với chiếc bể mà ông Hòa thí nghiệm, ông san sẻ với thể tích này, ông chỉ có thể thí điểm việc vận hành AIP, vận hành động cơ trong không gian ngập nước, ngoại giả các nguyên tố khác không thể thử nghiệm được.

 Mục thực thụ sự của tàu ngầm Trường Sa 

Theo san sẻ của ông Hòa ngày 8/11, lần đầu tiên ông có nghĩ suy việc chế tác chiếc tàu ngầm mini có hệ thống tuần hoàn khí độc lập bắt đầu từ khi có thông tin Việt Nam ký hợp đồng mua 6 chiếc tàu ngầm Kilo 636 của Nga với giá trị gần 2 tỷ USD.

Là một người đam mê khoa học, công nghệ, lại có tay nghề cùng với nhân lực, vật lực, ông Hòa quyết định thử đóng một chiếc tàu lặn.

Bể chứa để ông Hòa thử nghiệm tàu lặn mini Trường Sa

Đến khi càng gần đến ngày thành công, doanh gia quê lúa Thái Bình mới đủ tự tín nghĩ đến những ước mong xa hơn. Ông chia sẻ: “ Vì sao tôi đặt tên là Trường Sa? Tôi đã nghĩ đến những mục đích xa hơn. Nếu tôi thành công, biết đâu các cơ quan quốc phòng sẽ nghiên cứu chế tác ra những chiếc tàu ngầm hiện đại hơn. Của tôi chỉ phục vụ mục đích cá nhân chủ nghĩa, nếu hơn được thì là dân sự, kinh tế. Nhưng với quân đội, “Trường Sa” của họ biết đâu có thể mang theo cả vũ khí, radar. 

 Việt Nam từ trước đến nay luôn có những phát minh chẳng nào ngờ. Tuổi của tôi có qua chiến tranh, xét về góc độ khoa học, tiên tổ ta còn lạc hậu, còn thiếu thốn thông tin, kiến thức hơn chúng ta mà còn chế tạo được súng chống tăng, cải tiến hoả tiễn Nga để bắn rơi B-52 của Mỹ. Thì hiện tại, chẳng có lý gì ta không thể làm được tàu ngầm siêu nhỏ để phục vụ mục đích phòng ngự, bảo vệ chủ quyền .”

Về cách thức hoạt động dưới nước của tàu lặn Trường Sa, ông Nguyễn Quốc Hòa san sớt: “ Tôi thiết kế cho tàu của tôi có khả năng nằm dưới đáy sông, đáy biển (nhưng chỉ ở vùng nước nông cửa biển). Nếu các cơ quan hải quân sáng chế ra loại tàu lặn đương đại hơn, chịu được áp lực tốt hơn thì với tính năng đó, tàu ngầm mini sẽ chỉ như một viên đá dưới đáy biển. Trong việc mai phục, đánh úp, hay phối hợp với đặc công nước, tôi nghĩ rằng điều đó khả thi” .


Giảm phí 10% khi gia hạn chữ ký số VNPT, CK-CA dùng Kê khai thuế qua mạng... Hướng dẫn -Chữ ký số VNPT CA. Chỉ dẫn cài đặt VNPT - CA

Đăng nhận xét

0 Nhận xét

x

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ảnh viền

DMCA.com Protection Status