Thưa ông, cơ sở nào để ông có thể đưa ra nhận định khá lạc quan như vậy? Việt Nam hiện đang là một trong những nhà nước có tốc độ phát triển internet mạnh nhất thế giới, với 120 triệu thuê bao di động, 34 triệu người thuy cập internet mỗi ngày. Bên cạnh đó, với khoảng 90 triệu dân, Việt Nam hiện có 36% dân số sử dụng internet, trong đó có đến 57% tỷ lệ người truy cập đã tham gia mua sắm online. Đây chính là cơ sở trước hết và quan yếu nhất làm nền tảng cho TMĐT của nước ta phát triển mạnh. Theo một khảo sát gần đây cho thấy, DN Việt Nam ngày càng ứng dụng rộng rãi TMĐT vào hoạt động kinh dinh và các phương tiện của TMĐT đang chi phối mạnh mẽ trong việc tiếp cận sản phẩm, giao dịch hàng hóa trên thị trường. Cụ thể, ở các DN đặt hàng, có 91% số DN dùng điện thoại, 82% dùng fax, 64% sử dụng email và 10% dùng website cho công việc kinh doanh, mua bán. Tỷ lệ này còn cao hơn ở nhóm DN nhận đặt hàng. Việt Nam hiện có 35 sàn giao dịch TMĐT được công nhận trên toàn quốc với trên 3 triệu thành viên, số lần giao du thành công đạt khoảng 1,5 triệu lượt, tổng giá trị giao tiếp trên 4.000 tỷ đồng. Hiện những trở lực chính khi người dân tham dự mua sắm online là gì? Chúng tôi vừa chấm dứt một cuộc khảo sát trên gần 800 người dự mua hàng online. Theo đó, có 5% số người được hỏi cảm thấy rất hài lòng, 29% ưng ý, 62% thường nhật và chỉ có 4% không hài lòng. Điều đó cho thấy tính tiện ích của dịch vụ này là rất lớn. Tuy nhiên, họ cũng tỏ bày những băn khoăn khi có đến 77% cho rằng, sản phẩm thường kém chất lượng hơn so với quảng cáo; 40% cho rằng giá cả không quyến rũ hơn mua trực tiếp; 31% lo ngại thông báo cá nhân bị tiết lậu; 29% cho rằng cách thức đặt hàng quá rối rắm; 20% cho rằng website thiết kế chưa chuyên nghiệp. Đây chính là những trở lực mà các DN và nhà cung cấp dịch vụ cần khắc phục để cuộn khách hàng. Nhưng chính các DN cũng đang gặp phải không ít chướng ngại khi tiếp cận hình thức kinh doanh mới này, thưa ông? Đúng vậy. Tôi cho rằng chướng ngại nội tại và lớn nhất của các DN giờ chính là nhận thức chưa đầy đủ về hiệu quả của TMĐT, cũng như chưa có đủ nguồn nhân công đáp ứng nhu cầu của hoạt động này. Bên cạnh đó, cũng một phần do môi trường pháp lý chưa đầy đủ, hoạt động thanh toán điện tử, tải, an ninh mạng… chưa hoàn thiện, khiến DN chưa đẩy mạnh hoạt động kinh dinh theo hình thức TMĐT. Vậy Bộ công thương nghiệp có chính sách hỗ trợ gì để thúc đẩy phát triển TMĐT? Bộ công thương nghiệp đã xác định năm 2013 là năm hoàn thiện môi trường pháp lý cho hoạt động TMĐT, nên đã trình Thủ tướng Chính phủ ký ban hành Nghị định 52/2013/NĐ-CP về TMĐT (NĐ52 - có hiệu lực từ ngày 1/7/2013). Một điểm nổi trội trong Nghị định này là việc phân chia các loại hình website TMĐT. Theo đó, các website TMĐT được phân chia thành website TMĐT bán hàng và website cung cấp dịch vụ TMĐT. Trong đó, các website cung cấp dịch vụ TMĐT lại được chia thành sàn giao dịch TMĐT, website khuyến mại trực tuyến và website đấu giá trực tuyến. Tương ứng với từng loại hình website, NĐ52 cũng quy định cụ thể quyền và trách nhiệm của các bên tham dự; quy trình khi giao ước giao kèo, các vấn đề an toàn, an ninh trong giao thiệp, song song quy định một số biện pháp giám sát của bên thứ ba như hoạt động đánh giá tín nhiệm website, đánh giá và chứng nhận chính sách bảo vệ thông tin cá nhân chủ nghĩa… Xin ông cho biết những hành vi bị cấm trong hoạt động TMĐT và hình thức xử lý những sai phạm này? NĐ52 có quy định 4 nhóm hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động TMĐT. Nhóm thứ nhất là một số vi phạm về hoạt động kinh dinh TMĐT, như: tổ chức mạng lưới kinh doanh, tiếp thị cho dịch vụ TMĐT, trong đó mỗi người dự phải đóng một khoản tiền ban đầu để mua dịch vụ và được nhận tiền hoa hồng, tiền thưởng hoặc ích lợi kinh tế khác từ việc vận động người khác tham dự màng lưới; lợi dụng TMĐT để kinh dinh hàng giả... Nhóm thứ hai là vi phạm về thông báo trên website TMĐT như mạo thông tin đăng ký hoặc không tuân các quy định về hình thức, quy cách ban bố thông báo... Nhóm thứ ba là vi phạm về giao du trên website TMĐT. Chung cục là các vi phạm khác như sử dụng, bán các thông tin hệ trọng đến bí mật kinh doanh của đơn vị khác... Để xử lý nghiêm những vi phạm trên, Bộ Công thương đã soạn thảo và trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Nghị định xử phạt vi phạm trong TMĐT, với nhiều mức xử phạt nghiêm khắc. Dự định, Nghị định này sẽ được ban hành trong quý IV/2013. |
Dịch vụ Chứng thựcChữ ký số VNPT-CA Công ty chuyên thiết kế website thương nghiệp điện tử, Dịch vụ đăng ký tên miền quốc gia, quốc tế
0 Nhận xét