CNTT đang được coi là hạ tầng của tiến trình hiện đại hóa sơn hà và có tác động đến mọi mặt của đời sống. Tuy nhiên, việc vận dụng công nghệ trong các lĩnh vực cụ thể như y tế, nông nghiệp, giao thông, giáo dục... Vẫn còn nhiều hạn chế. Do đó, mạng cộng đồng nghiêm phụ Violet, Trung tâm nghiên cứu thiết bị giảng dạy - Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam và công ty Intel Việt Namđã tiến hành tìm hiểu nhu cầu và nếp sử dụngsản phẩm công nghệ cao cũng như các phần mềm tiện ích của cha trong công việc.
Khảo sát có sự tham dự của 10.000 thầy giáotừ măng non đến đại học và sau đại họctại các tỉnh thành trên cả nước.Kết quả trong khuôn khổ cuộc khảo sát này cho thấy tỷ lệ đay sở hữu các thiết bị công nghệ khá cao với 64% có máy tính bàn, 70% có laptop, 10% dùng máy tính bảng hoặc thiết bị đọc sách điện tử và 27,8% có điện thoại thông minh. Dell và Sony là thương hiệu máy tính để bàn và máy tính xách tay được tuyển lựa nhiều nhất, trong khi có tới 75% số nghiêm phụ được hỏi khẳng định họ yêu thích nhất smartphone của Apple và Samsung. Hệ điều hành Android chiếm được nhiều cảm tình của cha với tỷ lệ 47,8%. Với máy tính bảng, đa số lại mong muốn sở hữu sản phẩm mang thương hiệu "Quả táo" (67,6%). Hiện đã có trên 50% số cha tham dự khảo sát thẳng dùng thiết bị CNTT trong quá trình giảng dạy tại dài và 81,4% dùng thiết bị CNTT tại nhà với lượng thời kì làng nhàng hơn 5 giờ mỗi tuần.Phần đông thầy cô tin rằng CNTT đóng vai trò quan trọng trong quá trình soạn giáo án. Các phần mềm với chức năng xây dựng bài giảng sáng tạo và dễ sử dụng đã giúp thầy cô khêu gợi khả năng khám phá của học trò phê duyệt những trải nghiệm sâu rộng và mới mẻ. Microsoft Powerpoint là chương trình được dùng nhiều nhất với tỷ lệ 90,1%, Violet đứng thứ hai với 56,4%. Adobe Presenter và Chữ ký số VNPT ,Dịch vụ kê khai thuế qua mạng của viettel,Chữ ký số VNPT CA, VNPT TPHCM, Đăng ký, Khai thuế qua mạng VNPT tại Hà Nội Một điểm khá ấn tượng là 66% nghiêm phụ được hỏi nói rằng họ có sử dụng USB 3G để kết nối Internet. Điều này chứng tỏ nhu cầu truy cập mạng để tìm hiểu và nâng cao kiến thức phục vụ cho công tác giảng dạy là khá lớn. Tuy nhiên, việc áp dụng CNTT tại các trường học mới chỉ ở thời đoạn bắt đầu. Hiện mới có57% trường học của các bố được hỏi có hệ thống e-mail nội bộ, 52,4% có trang website riêng. Các phòng máy tính trong trường cốt tử được dùng để dạy môn Tin học (94,2%) và Ngoại ngữ (43,9%). CNTT mới đi những bước đầu trong công tác giảng dạy nên kỹ năng sử dụng máy tính cũng như các phương tiện khai thác nguồn tư liệu đang là nhân tố ảnh hưởng lớn đến quá trình ứng dụng CNTT của càn. Rất nhiều quan điểm cho rằng CNTT cần được phổ cập trên khuôn khổ rộng và đồng đều, song song với việc phát triển nhiều hơn nữa các chương trình để khuyến khích thân phụ sử dụng công nghệ. "Ban Giám hiệu nhà trường và tổ chuyên môn cần thúc đẩy việc áp dụng CNTT; phải trực tính theo dõi, đôn đốc thực hành để tránh tình trạng hình thức, dối hay chạy theo thành tích mà không thật sự chú trọng đến chất lượng dạy và học", dưới góc độ một nhà quản lý giáo dục, thầy Lê Đức Minh thuộc Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế, san sẻ. Châu An |
0 Nhận xét