“Khoảng trống” trên internet và 100.000 tỉ đồng

Hiện, hàng triệu người đã được hưởng lợi nhờ sự phát triển của Internet và cả những doanh nghiệp. Có thể thấy tốc độ tăng trưởng doanh thu dịch vụ kể cả hạ tầng Internet đã nhanh hơn tốc độ người dùng vì càng ngày người ta dùng Internet nhiều hơn và ở các lĩnh vực khác nhau.

Ông Lê Hồng Minh - TGĐ VNG - dự đoán rằng, năm 2018 sẽ có khoảng 60 triệu người dùng Internet - ngót 2 lần giờ - cốt yếu là di động. Và doanh thu từ nội dung và dịch vụ Internet sẽ đạt con số 100.000 tỉ đồng, gấp gần 5 lần so với hiện (20.400 tỉ đồng). Song ông Minh không khỏi có những băn khoăn riêng dù ông làm doanh nghiệp, ông cho rằng Internet tại Việt Nam chuyển dịch với tốc độ rất nhanh.

Qua các con số tăng trưởng thì ở HN và TP HCM tỉ lệ người dùng đạt 50-60%, tiệm cận thế giới nhưng mặt bằng chung chỉ hơn mức trung bình thế giới không đáng kể. Thực tiễn, Việt Nam có dân số trẻ, và các chính sách đã giúp người dân tiếp cận Internet, nhưng có thể do cạnh tranh khốc liệt nên các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ chỉ chọn “miếng ngon” nhất là các đô thị lớn và cũng do cạnh tranh khốc liệt giá Internet đã giảm rất nhiều và không tập kết đầu tư nhiều cho vùng sâu, vùng xa.

Quả tình, dấu ấn cơ bản nhất của sự bùng nổ Internet tại Việt Nam là của từng lớp và sự dự của người dùng nhưng hưởng lợi vẫn đẵn là người ở đô thị. Ông Vũ Hoàng Liên - chủ toạ Hiệp hội Internet Việt Nam – cho biết, chúng ta thấy Internet đã mang lại cho đời sống kinh tế văn hóa tri thức của người dân rất rõ rệt. Internet đã trở thành môi trường thông báo so với quan niệm Internet là môi trường kết nối của

Chữ ký số VNPT ,Dịch vụ kê khai thuế qua mạng của viettel,Chữ ký số VNPT CA, VNPT TPHCM, Đăng ký, Khai thuế qua mạng VNPT tại Hà Nội

những ngày đầu là thay đổi rõ ràng nhất. Việt Nam là một trong 15 nước có tốc độ phát triển Internet cao nhất và có chỉ số phát triển Internet cao so với các nước phát triển và các nước Châu Á, nhưng rõ ràng tỉ lệ các hộ gia đình sử dụng Internet còn thấp, đó là khoảng trống chứng tỏ trong đó bộ phận lớn là nông thôn.

Và lý giải cho điều này thường là do hạ tầng, dụng cụ truy nhập, điều kiện kinh tế để sử dụng được Internet... Nhưng theo ông Liêm, vấn đề mấu chốt nằm ở chỗ là làm sao để người dân truy nhập Internet thấy được sự hữu dụng của nó, muốn vậy thì cần phải hướng dẫn họ tiêu dùng thông tin một cách hiệu quả. Chính sự tiêu dùng thông báo hiệu quả sẽ suýt nữa người ta vào sử dụng. “Điều kiện kinh tế khó khăn là luôn luôn có nhưng chúng ta vẫn có những giải pháp” - ông Liêm nói.

Cho đến nay, số hộ gia đình có kết nối Internet ở Việt Nam mới đạt khoảng 3 triệu thuê bao và tính ra, cứ 100 hộ thì khoảng 13 gia đình có nối Internet và “khoảng trống” lớn chưa thể biết tới bao giờ mới được lấp đầy khi hồ hết các doanh nghiệp chỉ chọn phần ngon.


Đăng nhận xét

0 Nhận xét

x

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ảnh viền

DMCA.com Protection Status