Qua các con số tăng trưởng thì ở HN và TP HCM tỉ lệ người dùng đạt 50-60%, tiệm cận thế giới nhưng mặt bằng chung chỉ hơn mức nhàng nhàng thế giới không đáng kể. Thực tại, Việt Nam có dân số trẻ, và các chính sách đã giúp người dân tiếp cận Internet, nhưng có thể do cạnh tranh khốc liệt nên các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ chỉ chọn “miếng ngon” nhất là các thị thành lớn và cũng do cạnh tranh ác liệt giá Internet đã giảm rất nhiều và không tụ tập đầu tư nhiều cho vùng sâu, vùng xa.
Quả tình, dấu ấn cơ bản nhất của sự bùng nổ Internet tại Việt Nam là của tầng lớp và sự dự của người dùng nhưng hưởng lợi vẫn cốt tử là người ở đô thị. Ông Vũ Hoàng Liên - Chủ tịch Hiệp hội Internet Việt Nam – cho biết, chúng ta thấy Internet đã mang lại cho đời sống kinh tế văn hoá kiến thức của người dân rất rõ rệt. Internet đã trở nên môi trường thông báo so với quan niệm Internet là môi trường kết nối của những ngày đầu là đổi thay rõ ràng nhất. Việt Nam là một trong 15 nước có tốc độ phát triển Internet cao nhất và có chỉ số phát triển Internet cao so với các nước phát triển và các nước Châu Á, nhưng rõ ràng tỉ lệ các hộ gia đình dùng Internet còn thấp, đó là khoảng trống chứng tỏ trong đó bộ phận lớn là nông thôn.
Và lý giải cho điều này thường là do
KHUYẾN MÃI chiết khấu đến 25% trực tiếp vào giá trị sản phẩm + THÊM 6-12 tháng sử dụng khi mua mới, gia hạnchữ ký số VNPT CA
hạ tầng, phương tiện truy nhập, điều kiện kinh tế để sử dụng được Internet... Nhưng theo ông Liêm, vấn đề chủ chốt nằm ở chỗ là làm sao để người dân truy nhập Internet thấy được sự có ích của nó, muốn vậy thì cần phải hướng dẫn họ tiêu dùng thông báo một cách hiệu quả. Chính sự tiêu dùng thông tin hiệu quả sẽ suýt nữa người ta vào sử dụng. “Điều kiện kinh tế khó khăn là luôn luôn có nhưng chúng ta vẫn có những giải pháp” - ông Liêm nói.Cho đến nay, số hộ gia đình có kết nối Internet ở Việt Nam mới đạt khoảng 3 triệu thuê bao và tính ra, cứ 100 hộ thì khoảng 13 gia đình có nối Internet và “khoảng trống” lớn chưa thể biết tới bao giờ mới được lấp đầy khi hồ hết các doanh nghiệp chỉ chọn phần ngon.
0 Nhận xét