Liên minh Bưu chính thế giới lập quỹ tài trợ các dự án môi trường

Giảm lượng khí thải carbon gây ra từ các xe chuyển phát là một trong những mục tiêu của UPU. Ảnh: Internet

Tài trợ cho dự án môi trường của bưu chính các nước đang phát triển

Chương trình mới của UPU sẽ mang hình thức một hiệp hội hoạt động theo luật pháp Thụy Sỹ. Các quỹ của hiệp hội này sẽ được dành để tài trợ cho những dự án môi trường có đích bù đắp lại lượng khí thải gây biến đổi khí hậu gây ra bởi hoạt động tải và chuyển phát của bưu chính.

Không giống các chương trình bù đắp carbon khác của ngành công nghiệp, UPU dự định sử dụng quỹ để tương trợ các dự án bưu chính có mục tiêu giảm lượng carbon ở các nước đang phát triển.

Ban đầu, quỹ sẽ có 10 tổ chức bưu chính tham dự, đóng vai trò là các thành viên sáng lập, trong đó có Bưu chính Pháp (La Poste), Bưu chính Thụy Sỹ (Swiss Post) và Bưu chính Thái Lan (Thai Post).

Ông Patrick Wildloecher, Chủ tịch nhóm dự án phát triển bền vững của UPU, nói: "Cơ chế tài trợ linh hoạt này sẽ thu thập và phân bổ kinh phí mà các tổ chức bưu chính dành để bù đắp lại lượng khí thải carbon trong các dự án bảo vệ môi trường của bưu chính tại các nước đang phát triển".

Tại Hội nghị Warsaw về biến đổi khí hậu diễn ra giữa tháng 11/2013 vừa qua, UPU tuyên bố bưu chính toàn thế giới đã gây ra 60 triệu tấn khí thải gây hiệu ứng nhà kính trong năm 2012, theo nghiên cứu của UPU về lượng carbon tại 127 nhà nước. Trong đó, 92% khí thải xuất phát từ hoạt động bưu chính ở các nước công nghiệp, 7% từ các nước đang phát triển và 0,5% từ các nước chậm phát triển. UPU cho biết thêm, 19,5% lượng khí thải của ngành bưu chính bị gây ra bởi hoạt động của các tòa nhà văn phòng, 20,5% do các đội xe chuyển phát, 21% bởi các nhà thầu phụ và 38,5% do vận tải hàng không.

Thống kê hàng năm về lượng khí thải carbon của UPU sẽ giúp xác định các dự án xứng đáng được tương trợ bởi quỹ bù đắp. Ngày nay, bưu chính một số nước đã có chương trình bù đắp lại lượng khí thải carbon, thí dụ như La Poste và Swiss Post đang tài trợ cho các dự án cải thiện môi trường để bù đắp cho lượng khí thải gây biến đổi khí hậu xuất phát từ việc vận hành một vài dịch vụ bưu chính nhất mực.

Ông Olivier Boussard, quản lý chương trình phát triển vững bền và giải pháp tài chính của UPU, cho biết: "bây chừ, UPU đang tham vấn cho các nhà khai thác bưu chính về những giải pháp nhằm chóng vánh giảm lượng khí thải, thí dụ như thống kê năng lượng sử dụng trong các tòa nhà, sử dụng điện từ các nguồn năng lượng có thể tái tạo và mua sắm có nghĩa vụ".

Chương trình phát triển bền vững của IPC

Chương trình phát triển bển vững của Hiệp hội Bưu chính Quốc tế (IPC - International Post Corporation) đã hoạt động được 5 năm. Trong 5 năm vừa qua, các thành viên của IPC đạt được mức giảm

Dịch vụChữ ký số VNPT-CAlà dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam với đại diện trực tiếp thực hiện

19,4% lượng khí thải carbon, tương đương với 1,6 triệu tấn, sắp đạt mục tiêu 20% đề ra cho năm 2020. Theo tính của IPC, các nước thành viên chỉ cần giảm lượng khí thải carbon dioxide xuống 50.000 tấn nữa để đạt được đích năm 2020. IPC cho hay, các thành viên dự chương trình đạt được thành tích này nhờ dùng các loại công cụ thay thế và sử dụng năng lượng có thể tái hiện. Kể từ khi chương trình bắt đầu hồi năm 2009, số lượng xe chuyển phát ít gây khí thải carbon mà các nước thuộc IPC sử dụng đã tăng từ 56.000 xe lên 90.000 xe.

Herbert-Michael Zapf, chủ toạ kiêm CEO của IPC, cho biết sau những tiến bộ đã đạt được, tổ chức này sẽ coi xét lại các đích của chương trình: "Những cụ đặc biệt của các thành viên đã giúp chúng tôi thu hẹp khoảng cách với mục tiêu giảm lượng khí thải carbon xuống 20% vào năm 2020, hoàn thành trước kì hạn nhiều năm. Tuy nhiên, chúng tôi chẳng thể cho nên mà tự mãn".

Duy Anh

Theo PostandParcel, UPU

Nội dung đã đăng trên báo Bưu điện Việt Nam số 145 ra ngày 4/12/2013


Đăng nhận xét

0 Nhận xét

x

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ảnh viền

DMCA.com Protection Status